Mang iPhone 7 Plus và Galaxy S7 edge đi chụp ảnh Sài Gòn, đọ khả năng chụp hình mới thấy Samsung làm tốt hơn Apple

Cũng lưu ý rằng, tôi sẽ không dùng camera tele của iPhone 7 Plus mà chỉ dùng camera góc rộng để cuộc thi được công bằng nhất có thể.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus là hai chiếc smartphone sở hữu hệ thống camera tuyệt vời nhất hiện nay của Apple. Theo đó, camera 12 “chấm” của cặp đôi này được trang bị thấu kính mới với 6 thành phần (trong khi iPhone 6s chỉ có 5) giúp cải thiện chất lượng quang học hơn.

Bên cạnh đó, vi xử lý hình ảnh do Apple thiết kế còn giúp tăng hiệu năng cũng như tốc độ xử lý đáng kể. Một điểm nâng cấp khác của iPhone 7 / iPhone 7 Plus năm nay là ống kinh trang bị khẩu độ lớn f/1.8 (so với f/2.2 trước đây của iPhone 6s) giúp thu ánh sáng vào nhiều hơn 50% so với trước, cải thiện rõ rệt chất lượng hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng.

Quảng cáo về mặt thông số thì vẫn chưa đủ, để biết rõ hơn về khả năng của chiếc smartphone này và liệu rằng nó có thật sự là đỉnh cao trong làng camera phone hiện nay không, chúng tôi quyết định đem iPhone 7 Plus ra so camera với một đối thủ không mấy xa lạ đến từ Samsung – chiếcGalaxy S7 edge với camera sau 12 MP.

Khởi động

Trước khi đối đầu về chất lượng hình ảnh, chúng ta hãy thử xem tốc độ khởi động camera của cả hai xem như thế nào, bởi đây cũng là yếu tố khá quan trọng trong việc bắt nhanh khoảnh khắc.

Đầu tiên là mở nhanh camera từ màn hình khóa:

Ngay trong vòng khởi động, Galaxy S7 edge đã ghi điểm khi cho thời gian mở camera rất nhanh chỉ với thao tác nhấn 2 lần phím Home. Riêng với iPhone 7 Plus, do không hỗ trợ tính năng này nên người dùng phải vuốt màn hình khóa sang trái mới có thể thấy được giao diện camera.

Tiếp theo, tôi thử mở camera từ màn hình chính, lần này iPhone 7 Plus gỡ điểm với tốc độ khởi động camera nhanh hơn chút đỉnh, tuy nhiên tốc độ tự động lấy nét khi vừa khởi động cũng vẫn thua, trong khi vừa kích hoạt là chiếc Galaxy S7 edge đã sẵn sàng lấy nét xong.

Vào cuộc chiến

Thời tiết thử nghiệm hôm nay không mấy thuận lợi, trời có nhiều mây mù và khá âm u, mặc dù vậy cả hai đều cho ra chất lượng ảnh khá tốt. Cũng lưu ý rằng, tôi sẽ không dùng camera tele của iPhone 7 Plus mà chỉ dùng camera góc rộng để cuộc thi được công bằng nhất có thể. Mời các bạn xem ảnh để cùng đánh giá thêm (lưu ý ảnh trái là iPhone 7 Plus, ảnh phải là Galaxy S7 edge, tất cả đều để lấy nét tự động):

handle

Về cơ bản, cả hai đều cho ra độ chi tiết khá ổn dù trời khá âm u và thiếu sáng. Cùng crop ảnh lên 100% xem thử, độ khác biệt vẫn không thật sự nhiều.

handle

Tiếp thử vài tấm ảnh khác nào:

handle

handle

Ở bức ảnh trên, có vẻ như camera của iPhone 7 Plus hơi ngả tông sang vàng, màu sắc bên phía Samsung Galaxy S7 edge có phần sặc sỡ hơn đôi chút. Crop ảnh vào 100% có thể thấy độ chi tiết của S7 edge tốt hơn hẳn, trong khi đó bên iPhone 7 Plus có phần hơi nhiễu hạt và bệt.

handle

Ở phần chụp cận cảnh, iPhone 7 Plus tỏ ra yếu thế trong khâu “xóa phông” so với Galaxy S7 edge mặc dù cả hai có độ mở khẩu không chênh lệch nhau nhiều (iPhone 7 Plus có f/1.8 và Galaxy S7 edge có f/1.7). Ngoài ra, Samsung Galaxy S7 edge cho khoảng lấy nét gần hơn hẳn so với iPhone 7 Plus, hơn nữa nó còn hỗ trợ lấy nét tay nên việc chụp ảnh close-up sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn so với đối thủ đến từ Apple.

handle

Màu sắc một lần nữa lại là ưu thế của Samsung Galaxy S7 edge, như ở tấm ảnh trên màu xanh và vàng của iPhone 7 Plus khá bệt và thiếu tươi tắn.

handle

handle

Tấm ảnh chụp lá phía trên là chứng minh rõ nhất cho thấy Samsung Galaxy S7 edge cho khả năng xóa phông mượt hơn.

Phần đánh giá được hiệu năng và tốc độ của camera nhiều nhất là chụp chuyển động. Tôi đã thử cầm 2 máy và cho bấm burst shot (giữ chụp liên tục) trong một khoảng thời gian, kết quả đến khi Samsung Galaxy S7 edge đạt đến 100 tấm thì iPhone 7 Plus lúc này chỉ mới lạch đạch ở 51 tấm. Điều này có nghĩa chiếc điện thoại của Samsung cho tốc độ chụp liên tục nhanh gấp đôi so với đối thủ.

Mời các bạn xem qua một số ảnh chụp chuyển động (ảnh trái là iPhone 7 Plus, ảnh phải là Galaxy S7 edge, tất cả đều để lấy nét tự động):

handle

handle

Vùng dynamic range của Galaxy S7 edge tốt hơn hẳn, nhìn ảnh trên có thể thấy vùng trời góc phải không bị cháy lóa nhiều như ở iPhone 7 Plus.

handle

Tổng quan trong hai bức ảnh trên, tông màu của iPhone 7 Plus có phần hơi xỉn tối, trong khi Galaxy S7 edge tươi sáng hơn.

Chuyển sang chụp đêm thử, một lần nữa iPhone 7 Plus vẫn tỏ ra yếu thế khi chụp trong đêm. Rõ ràng chất lượng ảnh của nó đã hơn hẳn đời trước, nhưng so về độ trong của ảnh thì vẫn còn thua Samsung một bậc. Hơn nữa, ảnh chụp tối của iPhone 7 Plus bị nhiễu và bệt hơn Galaxy S7 edge.

handle

handle

handle

Crop 100% ảnh:

handle

Vùng đen trên ảnh của iPhone 7 Plus bị bệt khá nhiều:

handle

Crop ảnh 100%:

handle

handle

Thử chụp trong nhà với ánh sáng yếu, iPhone cố gắng bù sáng cho ảnh nên chi tiết bị mất đi khá nhiều, nhất là ở vùng tường trắng:

handle

Thử bật flash lên, có vẻ như đèn flash của Galaxy S7 edge đã làm mảng tường bị ám hồng:

handle

Chụp trong thùng tối xem nào, màu sắc của iPhone 7 Plus bệt khá rõ, chưa kể là ảnh bị nhiễu hạt nhiều:

handle

Bật flash lên, lần này Galaxy S7 edge có vẻ ăn điểm nhờ chi tiết lên rất tốt và không bị chói:

handle

Kết luận

Ảnh vẫn còn bệt và nhiễu là trở ngại khiến iPhone 7 Plus vẫn chưa vượt qua được đối thủ ở phần thi chụp tối. Hơn nữa, trong quá trình sử dụng, khả năng lấy nét tự động của iPhone 7 Plus đôi khi hoạt động không chính xác và lấy nét chậm hơn hẳn so với Galaxy S7 edge.

Nhìn chung, iPhone 7 Plus đã được cải tiến rất nhiều so với trước kia, tuy nhiên Apple cần phải giải quyết những khuyết điểm trên để máy trở nên hoàn hảo hơn. Mong rằng với sự trở lại của phiên bản năm sau, camera của iPhone 8 sẽ đủ sức mạnh để đối đầu với Samsung Galaxy S8.