Apple đang thuê chuyên gia xe hơi, lập phòng thí nghiệm bí mật, sẽ phát triển xe điện tự lái?

apple-sign-dark.

Gần đây đã rộ lên nhiều tin đồn về việc Apple đang để mắt tới ngành công nghiệp xe hơi. Và hôm nay hàng loạt trang tin tiếp tục báo cáo thêm nhiều thông tin chi tiết về dự án chế tạo xe hơi của Apple. Theo đó, đây có thể là một chiếc mini van chạy điện với mã hiệu là Titan, hứa hẹn sẽ trang bị rất nhiều công nghệ mà Apple đã sở hữu từ trước đến nay. Một nguồn tin khác còn cho rằng đó còn có thể là xe điện tự lái và Apple cũng đang làm việc một số hãng xe cao cấp nhằm phục vụ cho dự án xe hơi.

Theo tờ Wall Street Journal, cách đây gần 1 năm Tim Cook đã phê chuẩn dự án xe hơi và yêu cầu phó chủ tịch Steve Zadesky phụ trách dự án này. Zadesky là cựu kỹ sư của hãng xe Ford và khi chuyển sang làm việc cho Apple, ông đã có đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển iPod và iPhone. Theo WSJ, Zadesky được cấp quyền thuê gần 1000 người mới hoặc tuyển dụng nhân viên từ nhiều bộ phận khác nhau của Apple để làm việc cho dự án phát triển xe hơi của hãng. Hiện tại, Apple được cho là đang tiến hành nghiên cứu công nghệ robot, kim loại và các loại vật liệu phù hợp với quá trình sản xuất xe hơi.

Tờ Financial Times báo cáo rằng Apple đã khởi động một “phòng thí nghiệm tuyệt mật” và thuê hàng loạt kỹ sư, chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi về làm việc. Một trong số những người làm việc tại đây còn có Johann Jungwirth, cựu giám đốc bộ phận R&D của Mercedes-Benz, người đã gia nhập Apple hồi năm ngoái và lãnh đạo bộ phận thiết kế hệ thống Mac của Apple.

Hãng tin Reuters lại dẫn lời một nguồn tin cho rằng Apple sẽ chủ yếu tập trung vào phát triển xe tự lái chứ không phải là những mẫu xe hơi thông thường. Bên cạnh đó, Apple có thể sẽ phát triển thêm nhiều công nghệ hỗ trợ xe tự lái dựa trên nền tảng phần mềm như bản đồ độ chính xác cao, chia sẻ xe hoặc các dịch vụ sạc điện cho xe hơi. Reuters cho rằng đây có thể là cách tiếp cận tương tự như những gì mà Apple đã làm với Apple Watch trong quá khứ.

Cho tới hiện tại, phía Apple vẫn chưa có bình luận nào trước những tin đồn trên. Tất cả chỉ mới dừng lại ở mức độ tin đồn. Tờ WSJ còn lưu ý rằng trong quá khứ, Apple cũng thường tổ chức các chương trình điều tra công nghệ nhằm tìm kiếm sản phẩm tiềm năng và kết quả của chúng thường là những nguyên mẫu không bao giờ được thương mại hóa. Dù vậy, một chiếc xe hơi chạy điện tự lái đến từ Apple cũng rất đáng mong đợi và nó sẽ góp phần làm sôi động thêm thị trường này trong tương lai, vốn vẫn đang được dẫn đầu bởi Tesla Motor và Google.

 

Tham khảo 9to5mac, WSJ, Reuters, FT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *