Sau 7 ngày dùng Xiaomi Mi5, tôi thấy đây là smartphone chính hãng tốt nhất trong tầm giá 7 triệu

Nếu bạn đang cần tìm một chiếc điện thoại trong tầm giá 7 triệu, thì đây chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất

Trong một tuần vừa qua, tôi đã có cơ hội được trải nghiệm chiếc Xiaomi Mi5 – một sản phẩm chính hãng đang được bán với mức giá chỉ 6.9 triệu đồng trên trang thương mại điện tử Nemo.vn. Là một người đã quen sử dụng smartphone đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Samsung hay Sony, việc chuyển sang một chiếc máy đến từ Trung Quốc không khỏi đem lại cho tôi cảm giác hoài nghi về chất lượng.


Xiaomi Mi5 đã đem lại cho tội một cái nhìn hoàn toàn khác về điện thoại Trung Quốc

Xiaomi Mi5 đã đem lại cho tội một cái nhìn hoàn toàn khác về điện thoại Trung Quốc

Nhưng với Mi5, định kiến của tôi về smartphone Trung Quốc đã bị thay đổi hoàn toàn, thậm chí tôi còn có thể khẳng định rằng: Đây là chiếc máy đáng mua nhất hiện nay trong phân khúc 7 triệu ở thị trường chính hãng. Tại sao ư? Hãy cùng nghe một số yếu tố mà Mi5 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tôi nhé!

Thiết kế đẹp mắt, cao cấp, không “đụng hàng”

Mặc dù có mức giá chỉ 7 triệu, nhưng có lẽ bạn sẽ không thể tin được rằng đây là chiếc máy đầu bảng của Xiaomi. Vì vậy, nó cũng được trang bị một thiết kế xứng tầm với đẳng cấp. Để chế tạo nên Mi5, Xiaomi đã sử dụng các vật liệu cao cấp như viền kim loại và hai mặt kính cường lực, công nghệ Gorilla Glass 4.


Ở mặt trước là lớp cắt kim cương tinh xảo, bao quanh lớp kính cường lực Gorilla Glass 4

Ở mặt trước là lớp cắt kim cương tinh xảo, bao quanh lớp kính cường lực Gorilla Glass 4

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, mặt kính ở lưng còn được Xiaomi uốn cong sử dụng công nghệ 3D tiên tiến. Kết hợp với độ mỏng chỉ 7.3mm và kích thước màn hình 5.15 inch vừa vặn, máy không chỉ cho cảm giác cứng cáp, sang trọng trên lòng bàn tay, mà còn là sự thoải mái và chắc chắn. Ở mặt trước, thiết kế của Mi5 tiếp tục được nâng tầm với bổ sung của những đường cắt kim cương tinh xảo ở mặt trước.


Xiaomi Mi5 được làm bằng chất liệu kính và kim loại cao cấp

Xiaomi Mi5 được làm bằng chất liệu kính và kim loại cao cấp


Máy tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn, thoải mái nhờ vào mặt kính cong

Máy tạo cảm giác cầm nắm chắc chắn, thoải mái nhờ vào mặt kính cong

“Đẹp mắt, sang trọng, cứng cáp” là những tính từ để miêu tả thiết kế Mi5 – nhưng từng đó vẫn là chưa đủ, vì sự độc đáo cũng là một điều mà tôi đánh giá cao ở chiếc máy này. Hãy nhìn hai sản phẩm nổi bật cùng tầm giá là Oppo F1s và Galaxy J7 Prime mà xem, chúng đều mang trong mình thiết kế kim loại và những dải nhựa hết sức nhàm chán. Với Mi5, người dùng cảm thấy mình như nổi bật trước đám đông, “tự tin khoe cá tính”.

Hiệu năng tuyệt vời

Đẹp ở bên ngoài, nhưng Xiaomi Mi5 còn tốt ở bên trong. Nó được trang bị những công nghệ mới và tiên tiến nhất hiện nay trên thị trường, đó là CPU Snapdragon 820, GPU Adreno 530 và RAM 3GB. Mặc dù có mức giá chỉ 7 triệu, nhưng con chip Snapdragon 820 cũng được các hãng như Samsung, LG, Sony tin dùng trên các sản phẩm có mức giá cả chục triệu đồng như Galaxy S7, V20 hay Xperia XZ. Điều này đã đủ chứng tỏ Mi5 sẽ cho hiệu năng tốt đến chừng nào.


Mi5 được trang bị cấu hình rất mạnh, đủ sức cho tất cả các tác vụ dù nặng hay nhẹ của người dùng

Mi5 được trang bị cấu hình rất mạnh, đủ sức cho tất cả các tác vụ dù nặng hay nhẹ của người dùng

Thế nhưng, “nói có sách, mách có chứng”. Sau đây là một số kết quả benchmark của Xiaomi Mi5, so sánh với các siêu phẩm hàng đầu hiện nay do trang FoneArena thực hiện.


Một số kết quả benchmark so sánh Xiaomi Mi5 với nhiều chiếc máy khác

Một số kết quả benchmark so sánh Xiaomi Mi5 với nhiều chiếc máy khác

Có thể thấy qua những con số trên, Xiaomi Mi5 tỏ ưu thế vượt trội của mình trước đối thủ. Thậm chí, hiệu năng của máy vượt qua cả một số chiếc flagship khác có mức giá cao gấp nhiều lần như Galaxy S7 hay Xperia Z5. Nhưng, tạm gạt đi những con số khô khan, trên thực tế Xiaomi Mi5 cho trải nghiệm ra sao? Phải nói là rất tuyệt vời.

Nhờ vào chuẩn bộ nhớ trong tốc độ cao UFS2.0, các ứng dụng được khởi chạy gần như là tức thời. Việc chuyển qua lại giữa các ứng dụng này cũng rất nhanh chóng và ít khi phải tải lại. Đặc biệt, khả năng chơi game của máy là rất mượt mà. Kết quả này đạt được do sức mạnh đỉnh cao của GPU Adreno 530, kèm theo màn hình độ phân giải Full HD tuy không phải là cao nhất, nhưng từ đó cũng giúp đem lại hiệu năng cao hơn.

Phần mềm dễ sử dụng, nhiều tính năng, thoải mái tùy biến

Tất cả những chiếc smartphone Xiaomi đều sử dụng hệ điều hành Android, nhưng trên nền là một lớp giao diện riêng của hãng mang tên MIUI. Mi5 chạy phiên bản MIUI 8 mới nhất, mang đến nhiều tính năng mới như tiết kiệm pin, bảo vệ ghi chú bằng mật khẩu.. và một số nâng cấp về giao diện để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.


Mi5 chạy trên nền MIUI 8 mới nhất

Mi5 chạy trên nền MIUI 8 mới nhất

Mục tiêu được Xiaomi đặt ra khi thiết kế MIUI là mang đến khả năng tùy biến mạnh mẽ của Android, trong khi vẫn duy trì được độ dễ sử dụng, tính bảo mật và sự ổn định của hệ thống. Vậy nên, mặc dù người dùng có thể tùy ý thay đổi giao diện từ trong ra ngoài của máy thông qua tính năng “Chủ đề” (Themes) của hệ thống, hay thay đổi vô số cài đặt để phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân, MIUI vẫn đem lại sự nhất quán trong cách sử dụng, và đảm bảo sự an toàn của hệ thống với khả năng phân quyền qua từng ứng dụng.


MIUI đem lại giao diện thân thuộc, dễ sử dụng...

MIUI đem lại giao diện thân thuộc, dễ sử dụng…


... nhưng lại không hề nhàm chán nhờ vào khả năng hỗ trợ hàng chục ngàn theme miễn phí

… nhưng lại không hề nhàm chán nhờ vào khả năng hỗ trợ hàng chục ngàn theme miễn phí

Còn bạn, bạn có thấy ấn tượng với những gì mà Xiaomi Mi5 đem lại? Tôi tin rằng, trong tầm giá 7 triệu đồng ở phân khúc chính hãng, khó có một sản phẩm nào có thể đánh bại Mi5 khi xét trên ba yếu tố trên, và thậm chí là còn rất nhiều ưu điểm khác nữa mà tôi không thể chia sẻ hết với các bạn trong khuôn khổ bài viết này.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên thị trường hiện nay đang tồn tại hai loại Mi5 khác nhau, đến từ hai thị trường chính hãng và xách tay. Hàng xách tay có mức giá rẻ hơn đôi chút, nhưng người dùng lại phải đối mặt với nguy cơ máy dựng, không rõ nguồn gốc, phần mềm không được tối ưu hóa cho người dùng Việt Nam và chế độ hậu mãi không đảm bảo.